Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Du Lịch Đà Lạt


Sơ lược

 Đà Lạt là một thành phố trực thuộc tỉnh và tỉnh lị tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên, ở độ cao 1500 m so với mặt nước biển và diện tích tự nhiên: 393,29 km². Thành phố Đà Lạt nằm trong cao nguyên Lang Biang, phía Bắc tỉnh Lâm Đồng, Về phía Bắc, Đà Lạt giáp với huyện Lạc Dương, về phía Đông và Đông Nam giáp với huyện Đơn Dương, về phía Tây và Tây Nam giáp với hai huyện Lâm Hà và Đức Trọng. Hàng trăm năm trước đây, Đà Lạt là địa bàn cư trú của người Lạch, hay toàn bộ cao nguyên Lang Biang, diện tích hơn 400 km², bao bọc bởi các đỉnh núi cao và dãy núi liên tiếp: Phía Bắc và Tây Bắc giới hạn bởi dãy Chorơmui, Yộ Đa Myut (1.816 m), Tây Bắc dựa vào chân dãy núi Chư Yang Kae (1.921 m), thuộc quần sơn Lang Biang mà đỉnh cao nhất là Chư Yang Sinh (1.408 m). Phía Đông là chân dãy núi Bi Doup (2.278 m) dốc xuống cao nguyên Dran. Phía Đông Nam chắn bởi dãy Cho Proline (1.629 m). Phía Nam và Tây Nam có dãy núi Voi (1.754 m) và Yàng Sơreng bao bọc. Do ảnh hưởng của độ cao và rừng thông bao bọc, Đà Lạt mang nhiều đặc tính của miền ôn đới. Nhiệt độ trung bình 18—21°C, nhiệt độ cao nhất chưa bao giờ quá 30°C và thấp nhất không dưới 5°C.
Đôi nét về lịch sử
Ngày 3 tháng 8 năm 1891, bác sĩ Alexandre Yersin thực hiện chuyến thám hiểm đầu tiên với ý định tìm đường núi từ Nha Trang vào Sài Gòn, nhưng chuyến đi này bất thành. Từ 28 tháng 3 đến 9 tháng 6 năm 1892, Yersin thực hiện một cuộc thám hiểm từ Nha Trang, băng qua vùng cao nguyên Đắk Lắk để đến Stung Treng, nằm bên bờ sông Mê Công (thuộc địa phận Campuchia).
Tháng 1 năm 1893, Yersin nhận nhiệm vụ từ toàn quyền Jean Marie Antoine de Lanessan, khảo sát một tuyến đường bộ từ Sài Gòn xuyên sâu vào vùng người Thượng và kết thúc ở một địa điểm thuận lợi trên bờ biển Trung Kỳ. Yersin còn phải tìm hiểu về tài nguyên trong vùng: lâm sản, khoáng sản, khả năng chăn nuôi... Từ ngày 8 tháng 4 đến ngày 26 tháng 6 năm 1893, Yersin đã thực hiện ba chuyến đi quan trọng. Và 15h30 ngày 21 tháng 6, Yersin đã phát hiện ra cao nguyên Lang Biang, trong nhật ký hành trình, ông ghi vắn tắt "3h30: grand plateau dénudé mamelonné" (3h30: cao nguyên lớn trơ trụi, gò đồi nhấp nhô).
Với nhu cầu tìm một vùng đất có khí hậu ôn hòa, gần giống với châu Âu để xây dựng khu nghỉ mát, trạm điều dưỡng, toàn quyền Paul Doumer viết một bức thư hỏi ý kiến của Yersin, và Yersin đã trả lời là cao nguyên Lang Biang. Tháng 3 năm 1899, Yersin cùng toàn quyền Doumer thực hiện một chuyến đi lên cao nguyên Lang Biang và chuyến đi này có ý nghĩa quyết định về việc thành lập một trạm điều dưỡng ở đây.
Trong hai thập niên 1900 và 1910, người Pháp đã xây dựng hai tuyến đường từ Sài Gòn và từ Phan Thiết lên Đà Lạt. Hệ thống giao thông thuận lợi giúp Đà Lạt phát triển nhanh chóng. Vào năm 1893, vùng  ngày nay hầu như hoang vắng. Đến đầu năm 1916, Đà Lạt vẫn còn là một khu thị tứ nhỏ với độ 8 căn nhà gỗ tập trung hai bên bờ dòng Cam Ly, chỉ có 9 phòng khách sạn phục vụ du khách, đến cuối năm này mới nâng lên được 26 phòng. Cuối năm 1923, đồ án thiết kế đầu tiên hoàn thành,Đà Lạtđã có 1.500 dân.
Đi đâu?
Đến Đà Lạt, bạn chẳng những được thoả chí” trèo đèo, lội suối” mà còn được đến thăm những khu biệt thự của Bảo Đại hay các ngôi chùa cổ kính và những ngôi nhà thờ của người dân tộc.
Được ví như một Tiểu Paris, Đà Lạt từng mộng mơ và nên thơ nhờ cái lạnh cao nguyên ban đêm, sương mù buổi sớm và những dải rừng thông bao quanh thành phố.

Các địa điểm tham quan
Dinh và Biệt Thự
     + Dinh Bảo Đại
     + Biệt thự Hằng Nga
     + Biệt thự Trần Lệ Xuân
Hồ
     + Hổ Xuân Hương
     + Hồ Tuyền Lâm
     + Hồ Than Thở
     + Hồ Suối vàng
     + Hồ Đa Nhim
Thác
     + Thác Cam Ly
     + Thác Đatanla
     + Thác Prenn
     + Thác Pongour
     + Thác Hang Cọp
Các Trường Học
     Trường Đại học Đà Lạt
     + Trường Đại Học Yersin
     + Trường Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt
     + Trường Cao Đẳng Nghề Đà Lạt
Các khu du lịch 
     + Công Viên Hoa Đà Lạt
     + Thung Lũng Tình Yêu
     + Đồi Mộng Mơ
     + Thung Lũng Vàng
     + Trần Lê gia trang
     + Đỉnh Langbiang
     + Sân Golf Đà Lạt
     + Ga Đà Lạt
     + Chợ Đà Lạt
     + XQ Sử Quán
     + Rừng Hoa Đà Lạt
Nhà Vườn Đà Lạt
     + Hoa nhà kính Đà Lạt
     + Vườn dâu
     + Vườn Atiso
     + Vườn Lagim

Tôn giáo
    + Chùa Linh Sơn (1,1 km)
    + Chùa Kỳ Viên (1,5 km)
    + Thiện Mỹ Ni Tự (1,5 km)
    + Ni viện Tuệ Quang (1,7 km)
    + Chùa Linh Quang (2,1 km)
    + Tịnh xá Ngọc Tín (2,2 km)
    + Tịnh xá Ngọc Đức (2,2 km)
    + Chùa Thiên Vương CổSát (2,6 km)
    + Chùa Linh Giác (2,7 km)
    + Thiền viện Vạn Hạnh (2,7 km)
    + Chùa Sư Nữ Linh Phong (3,1 km)
    + Chùa Linh Thứu (3,7 km)
    + Chùa Linh Phước ( 6 km)
    + Chùa Phước Huệ (4,1 km)
    + Chùa Từ Quang (4,6 km)
Nhà Thờ
)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét